KHÁI NIỆM VỀ BƠM THỦY LỰC BÁNH RĂNG TRONG

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động bơm bánh răng

Cấu tạo bơm bánh răng:

Bơm bánh răng chính là dòng bơm thể tích thường được sử dụng trong các hệ thống thuỷ lực có áp suất trung bình nhằm hút các chất lỏng, nhiều nhớt như: dầu, nhựa đường. Ngoài ra, bơm bánh răng được dùng làm bơm sơ cấp trong các hệ thống thuỷ lực có áp suất cao.
Cấu tạo bơm bánh răng đơn giản, dễ chế tạo, chịu được quá tải trong thời gian ngắn. Chính vì thế, bơm bánh răng được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực.

Cấu tạo bơm bánh răng
Cấu tạo bơm bánh răng gồm bánh răng chủ động và bánh răng bị động được ăn khớp với nhau, cùng nằm trong vỏ bơm. Răng của các bánh răng được chế tạo thành các dạng răng thẳng, nón chữ V hoặc xoắn ốc.
Vật liệu chế tạo
Bơm bánh răng ăn khớp ngoài sử dụng bằng 2 vật liệu chính như inox 304, inox 316. Khi sử dụng 2 vật liệu này thì bơm có thể vận chuyển các chất hóa học có tính ăn mòn và mài mòn cao.
Phớt làm kím
– Có 2 loại phớt cho Bơm bánh răng ăn khớp ngoài:
+ Bơm dùng phớt cơ khí hay còn gọi là Mechical seal ( Loại phớt này có giá cao đồng nghĩa với việc chất lượng tốt, vận hành lâu dài, áp suất đẩy không bi giảm nhiều do thời gian hay quá trình làm việc liên tục
+ Bơm dùng phớt tết ( phớt tút ) hay còn gọi là phớt chèn độ bền sẽ kém hơn và đi kèm là chất lượng cũng kém hơn, Phớt tút thường được sử dụng để vận chuyển các loại dầu nặng hay nhiệt độ của dầu lên tới 180 độ C ( nhựa đường là ví dụ )
Cấu tạo bơm bánh răng

Ưu điểm của bơm bánh răng:
Sản phẩm bơm bánh răng ở đây có nhiều ưu điểm vượt trội các loại bơm bánh răng khác, có kết cấu đơn giản, dễ chế tạo.

Nguyên lý làm việc của bơm bánh răng :

Bơm bánh răng được làm việc theo nguyên lý dẫn và nén chất lỏng trong một thể tích kín có dung tích thay đổi. Từ cấu tạo bơm bánh răng ta có quy trình làm việc của bơm răng được diễn ra như sau:
– Bánh răng sẽ chủ động nối với trục của bơm quay, kéo bánh răng bị động quay theo. Chất lỏng trong các rãnh răng sẽ được vận chuyển từ khoang hút đến khoang đẩy vòng theo vỏ bơm. Khoang hút được ngăn cách kín với khoang đẩy.

Nguyên lý làm việc của bơm bánh răng
– Quá trình đẩy được diễn ra khi bánh răng vào khớp ở khoang đẩy, sau đó chất lỏng ở khoang đẩy bị ép và dồn vào đường ống đẩy. Song song lúc này, tại khoang hút có một cặp bánh răng ra khớp. Dung tích của khoang hút được dẫn ra, áp suất ở khoang hút bị giảm. Và chất lỏng sẽ bị hút vào buồng hút.
Theo nguyên lý dẫn nén chất lỏng, áp suất ở bơm chỉ phụ thuộc vào tải nếu bơm kín tuyệt đối. Vì thế, van an toàn sẽ được đặt lên ống đẩy. Nếu ống đẩy bị tắc hay áp suất vượt quá mức quy định thì van sẽ tự mở cho chất lỏng trở về bề mặt hút.

Cấu tạo bơm bánh răng ăn khớp trong

Bơm Thủy Lực Bánh Răng Trong

Bơm bánh răng ăn khớp trong là dòng bơm có bánh răng ăn khớp nhau bên trong hay còn gọi là bơm ROTA (Bơm bánh răng lồng trong – gọi theo cách của người Việt).
– Bơm bánh răng ăn khớp trong được sử dụng chủ yếu vận chuyển các dung dịch đặc, độ nhớt cao như mật mía, mật ong, dầu FO…
– Bơm bánh răng này có tốc độ quay rất thấp thường là phải sử dụng qua 1 hộp số để chuyển đổi tốc độ quay của động cơ do vậy giá trị bơm bánh răng ăn khớp trong bao giờ cũng cao hơn gấp 6 lần so với bơm bánh răng ăn khớp ngoài.
– Bơm bánh răng ăn khớp ở trong cũng sử dụng nhiều vật liệu đa dạng như inox 304 hay 316, Gang xám FC200.
Bơm bánh răng ăn khớp trong thường được dùng trong những trường hợp yêu cầu độ cứng vững cao, tiếng ồn nhỏ.
Nguyên lý hoạt động bơm bánh răng ăn khớp trong

Bơm Bánh Răng Ăn Khớp Trong

 Bánh chủ động và bánh bị động luôn đặt lệch tâm. Khi bánh chủ động quay kéo theo bánh bị động quay cùng chiều trong Stator. Chất lỏng ở trong các rãnh răng theo chiều quay của các bánh răng vận chuyển từ khoang hút đến khoang đẩy vòng theo vỏ bơm. Khoang hút và khoang đẩy được ngăn cách với nhau bởi lưới chắn. Nhìn chung bơm bánh răng ăn khớp trong khó chế tạo nên giá thành cao.
Kết cấu bơm bánh răng ăn khớp trong

Máy bơm bánh răng ăn khớp trong
Kiểu biến dạng của bơm bánh răng ăn khớp trong

Máy bơm bánh răng ăn khớp trong

Hình trên là một kiểu biến dạng của loại bơm bánh răng này. Bộ phận quay trong và ngoài được quay trong một vỏ bơm, vấu của bộ phận quay được làm tròn ăn khớp với nhau. Số vấu của bánh chủ động luôn ít hơn bánh bị động 1 vấu và khi làm việc không phải nhờ đến cơ cấu tách mà vẫn đảm bảo sự ngăn cách giữa buồng hút và buồng đẩy.